5 lưu ý khi nhận trợ cấp thất nghiệp

Các bạn đang xem nội dung về : “5 lưu ý khi nhận trợ cấp thất nghiệp”

Đánh giá về 5 lưu ý khi nhận trợ cấp thất nghiệp


Xem nhanh
Người lao động nghỉ việc, hưởng lương hưu thì không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Kênh tổng hợp tin tức thời sự, xã hội, pháp luật của Truyền hình báo Pháp Luật TP.HCM.

▶ Nhấn SUBSCRIBE/ĐĂNG KÝ ngay để theo dõi những thông tin mới nhất:
http://bit.ly/2Tw3Jc0

#BaoPhapLuatTPHCM #PLO #News
-----------------
THEO DÕI BÁO PHÁP LUẬT TP.HCM

▶ Youtube Channel: https://www.youtube.com/c/PLOTV

▶ Fanpage: https://www.facebook.com/phapluattp.vn/
-----------------
© Bản quyền thuộc về Báo Pháp Luật TP.HCM
© Copyright by Bao Phap Luat TP.HCM ☞ Do not Reup

Người lao động (NLĐ) có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) yêu cầu, trong khoảng thời gian thất nghiệp khi có yêu cầu sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp.

mặc khác, để được nhận trợ cấp thất nghiệp, NLĐ phải phục vụ một vài khó khăn nhất định.

Điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp

Theo Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định NLĐ nhận trợ cấp thất nghiệp phải phục vụ đủ bốn điều kiện sau đây:

Thứ nhất, NLĐ khi chấm dứt hợp đồng (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt trái pháp luật hoặc nghỉ hưu, hưởng trợ cấp mất sức lao động mỗi tháng).

Thứ hai, NLĐ có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.

Thứ ba, chưa tìm được việc làm.

Thứ tư, NLĐ phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn ba tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.

Người lao động đến nộp giấy tờ tại Trung tâm sản phẩm việc làm TP.HCM. Ảnh: MINH THUẬN

giấy tờ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều 16 Nghị định 28/2015 (sửa đổi bởi Nghị định 61/2020) quy định giấy tờ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH)

– Bản chính hoặc bản sao một trong các hồ sơ sau để xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

+ quyết liệt thôi việc;

+ quyết liệt sa thải;

+ quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;…

– Sổ bảo hiểm xã hội.

Trình tự nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp

Tại Điều 17 Nghị định 28/2015 quy định về Thủ tục nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

– Trong thời hạn ba tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp một bộ giấy tờ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

NLĐ được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi giấy tờ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp như ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp giấy tờ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.

Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra giấy tờ, ghi phiếu hẹn trả kết quả và trao phiếu trực tiếp cho người nộp giấy tờ hoặc gửi qua đường bưu điện đối với người nộp giấy tờ qua đường bưu điện; trường hợp hồ sơ không đúng theo quy định thì trả lại người nộp và nêu rõ lý do.

Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết liệt trợ cấp thất nghiệp;

Như vậy, thời gian giải quyết giấy tờ hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ là 20 ngày kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Mức hưởng tối đa không quá năm lần mức thu nhập cơ sở đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

hiện nay, thu nhập cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng nên mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa của NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định là: 1.490.000 x 5 = 7.450.000 đồng/tháng.

Đối với NLĐ đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mức tối đa được hưởng trong vòng năm lần mức lương tối thiểu vùng.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tại Điều 50 Luật Việc làm quy định về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng ba tháng trợ cấp thất nghiệp.

Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm một tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa trong vòng 12 tháng.

Đóng bảo hiểm thất nghiệp ở TP.HCM, có được nhận trợ cấp ở tỉnh khác?

(PLO)- Người lao động có thể đến bất kỳ trung tâm sản phẩm việc làm ở tỉnh, thành khác để nộp hồ sơ và nhận trợ cấp thất nghiệp.


Bài viết liên quan