Các bạn đang xem bài : “Bảo
hiểm thất nghiệp là gì? Cách tính và thủ tục nhận
BHTN”
Đánh giá về Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Cách tính và thủ tục nhận BHTN
Xem nhanh
TỪNG CHI TIẾT TRONG VIDEO NÀY SẼ RẤT CẦN THIẾT VÀ HỮU ÍCH, Nếu bỏ qua thì sẽ tiếc cho bạn ????
Mọi người nhớ nhấn đăng kí kênh để ủng hộ mình nha.kênh youtube ????:
https://www.youtube.com/channel/UCKAPZaLP7R2qQsmUAlEiJLA?view_as=subscriber
Video hướng dẫn thủ tục rút tiền bhxh????: https://youtu.be/Pv_M3inQswI
Video hướng dẫn cách tính tiền bhxh????: https://youtu.be/Y6-363xKPK4
#bhtn #BaoHiemThatNghiep #Yenyenhyhy
Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một khoản trợ cấp thiết thực cho người lao động khi bị mất việc làm. Bảo hiểm thất nghiệp là một phần phải đóng khi người lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội yêu cầu khi làm việc. Vậy, bảo hiểm thất nghiệp là gì? Cách tính bảo hiểm thất nghiệp ra sao? Hôm nay, mời bạn cùng dịch vụ kế toán Song Kim tìm hiểu về loại hình bảo hiểm đầy tính nhân văn này, các bạn nhé!

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Theo Điều 3 Luật việc làm năm 2013 giải thích bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần mức thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ BHTN.
✅ Mọi người cũng xem : xương chậu nằm ở đâu
Chế độ Bảo hiểm thất nghiệp
Theo Điều 42 Luật việc làm năm 2013 quy định các chế độ bảo hiểm thất nghiệp người lao động tham gia BHTN được hưởng như sau:
- Trợ cấp thất nghiệp.
- Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm.
- Hỗ trợ học nghề.
- Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại điều 43 Luật việc làm năm 2013.a. Đối với người lao động– Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động như sau:
- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
- Hợp đồng lao động xác định thời hạn.
- Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
– Trong trường hợp người lao động đang thực hiện thường xuyên hợp đồng lao động thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.- Đối với người lao động đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia BHTN.b. Đối với người sử dụng lao độngNgười sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
- Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân.
- Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp.
- Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế vận hành trên lãnh thổ Việt Nam.
- các loại hình công ty phổ biến như: Doanh nghiệp TNHH, công ty cổ phần, Doanh nghiệp hợp danh, …, các hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, dùng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động.
Xem thêm video cùng chủ đề : Cách tính tiền BHTN mới nhất // Bảo hiểm thất nghiệp
Mô tả video
Video này mình hướng dẫn rất chi tiết về cách tính tiền BHTN.Nếu các bạn thấy video hay hữu ích thì hãy ĐĂNG KÍ KÊNH và nhấn vào cái chuông thông báo để xem thêm nhiều video hữu ích nữa nhé, Kênh youtube: https://youtube.com/channel/UCKAPZaLP7R2qQsmUAlEiJLA nnVideo hướng dẫn cách nộp hồ sơ và thủ tục lãnh tiền BHTN lần đầu: https://youtu.be/X9xjqnmAY6I nnVideo hướng dẫn cách nộp mẫu số 16 thông báo tìm kiếm việc làm: https://youtu.be/96Y5le3G5Ds nnVideo hướng dẫn cách tính tiền BHXH 1 lần dành cho người tham gia bảo hiểm từ 1 năm trở lên: https://youtu.be/E94ZRx6KRGs nnVideo hướng dẫn cách tính tiền BHXH 1 lần dành cho người tham gia bảo hiểm dưới 1 năm: https://youtu.be/3BT6aptk1DA nnVideo hướng dẫn hồ sơ thủ tục lãnh tiền BHXH 1 lần cập nhật theo tình hình mới nhất hiện nay : https://youtu.be/L46S53pW1PM nnVideo về Nguyên nhân Hồ sơ ko hợp lệ: https://youtu.be/A3Xvg6YGCH nnVideo hướng dẫn cách đăng kí tài khoản VSSID: https://youtu.be/5BvS-IZMIRU nnFacebook: https://www.facebook.com/Yenyenhyhybaohiem nnFanpage: https://www.facebook.com/Yenyenhyhy/ nnGroup giải đáp bhxh, bhtn, bhts, hưu trí miễn phí : https://www.facebook.com/groups/537059713623317/?ref=sharenn#BHTN #cachtinhtienbhtn #Baohiemthatnghiep
Quy định về tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ vào Điều 58 Luật lao động 2013 quy định về tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:- Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định: tiền lương tháng đóng BHTN là mức đóng bảo hiểm xã hội yêu cầu thực hiện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.
- Tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa là 20 tháng lương cơ sở tại thời điểm đóng BHTN.
- thu nhập cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng/tháng (theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP).
– Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết liệt: Tiền lương tháng đóng BHTN là tiền lương đóng bảo hiểm xã hội yêu cầu thực hiện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.
- Tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa bằng 20 lần mức lương tối thiểu vùng.
- thu nhập tối thiểu vùng 2022: Vùng I là 4.420.000 đồng/tháng; Vùng II là 3.920.000 đồng/tháng; Vùng III là 3.430.000 đồng/tháng; Vùng IV là 3.070.000 đồng/tháng (Theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP).

Quy định về mức đóng bảo hiểm thất nghiệp Theo Luật Việc làm 2013
Theo Điều 57 Luật Việc làm 2013 thì mức đóng BHTN được quy định như sau:
- Người lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.
- Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
- Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia BHTN và do ngân sách trung ương bảo đảm.
✅ Mọi người cũng xem : nhà của tôi ở đâu
b. hạn chế mức đóng BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP
– Ngày 24/9/2021 Chính Phủ ban hành nghị quyết 116/NQ-CP Giảm mức đóng cho người dùng lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước ngày 01/10/2021, không bao gồm các đối tượng sau:
- các bộ phận nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi nhiều
- Đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ.
– Mức Giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
- Người dùng lao động được Giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
- Thời gian thực hiện Giảm mức đóng là 12 tháng, kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2021 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2022.
>>> có thể bạn quan tâm: Cách tra cứu hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp chuẩn nhất
Cách tính bảo hiểm thất nghiệp
✅ Mọi người cũng xem : nhà đức mõm ở đâu
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Theo Điều 49 Luật lao động 2013 quy định về khó khăn hưởng bảo hiểm thất nghiệp.- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật.
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động không thời hạn hoặc có thời hạn.- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động mùa vụ hoặc thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.- Đã nộp giấy tờ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm sản phẩm việc làm theo quy định.- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp giấy tờ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.
- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện yêu cầu.
- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.
- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.
- Chết.
Cách tính bảo hiểm thất nghiệp

dịch vụ thành lập công ty Song Kim xin phép gởi đến các bạn cách tính bảo hiểm thất nghiệp năm 2022. Theo đó, căn cứ điều 50 Luật việc làm 2013:
- Mức trợ cấp thất nghiệp= 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
- Đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định: Mức trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở.
mức lương cơ sở năm 2022 là 1.490.000 đồng/tháng → mức trợ cấp thất nghiệp tối đa là 1.490.000 đồng/tháng x 5 = 7.450.000 triệu đồng/tháng.
- Đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết liệt trong vòng 05 lần mức thu nhập tối thiểu vùng đối với người lao động đóng BHTN theo tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
do đó mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa năm 2022 sẽ được tính theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định 90/2019/NĐ-CP, chi tiết:
- Vùng I: 4.420.000 x 5 = 22.100.000 đồng/tháng.
- Vùng II: 3.920.000 x 5 = 19.600.000 đồng/tháng.
- Vùng III: 3.430.000 x 5 = 17.150.000 đồng/tháng.
- Vùng IV: 3.070.000 x 5 = 15.350.000 đồng/tháng.
✅ Mọi người cũng xem : kho bn hub best express ở đâu
giấy tờ nhận bảo hiểm thất nghiệp năm 2022

✅ Mọi người cũng xem : giếng trời nên đặt ở đâu trong nhà
a. giấy tờ nhận bảo hiểm thất nghiệp
Theo Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, người lao động làm bảo hiểm thất nghiệp cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
- Sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt.
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các hồ sơ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Chuẩn bị thêm chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân và sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú bản gốc để đối chiếu thông tin.
b. Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp
Sau đây, dịch vụ thay đổi GPKD Song Kim gởi đến các bạn giấy tờ làm bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các bước sau:– Bước 1: Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, người lao động trực tiếp nộp 01 bộ giấy tờ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.– Bước 2: Thời hạn giải quyết hồ sơ:
- không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp giấy tờ, TTGTVL ra quyết liệt duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.
- Trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.
– Bước 3: Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp
- trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.
- mỗi tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
– Bước 4: Thông báo tìm việc hàng tháng của người lao động
- hàng tháng người lao động phải đến Trung tâm sản phẩm việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hẹn kèm theo quyết định trợ cấp thất nghiệp).
- Trong tháng nếu người lao động không đến thông báo theo quy định, sẽ bị cắt hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó. Người lao động không thông báo tình hình tìm kiếm việc làm quá thời hạn quy định trung tâm dịch vụ việc làm sẽ cùng lúc ấy gửi thông báo lên cơ quan BHXH và gửi thông báo đến người lao động về việc ngừng hưởng trợ cấp của người lao động đó.
Qua bài viết này, Song Kim mong rằng các bạn hiểu rõ hơn về bảo hiểm thất nghiệp như các trường hợp tham gia bảo hiểm thất nghiệp, cách tính bảo hiểm thất nghiệp, Thủ tục làm BHTN,.. để có khả năng chủ động trong việc đảm bảo quyền lợi của mình.