Các bạn đang xem chủ đề về : “Đình Gia Khánh (Thường Tín) – Di tích lịch sử – văn hoá Hà
Nội”
Đánh giá về Đình Gia Khánh (Thường Tín) – Di tích lịch sử – văn hoá Hà Nội
Xem nhanh
Đền Mẫu Đông Cuông cách thành phố Yên Bái hơn 50 km về phía Tây Bắc, thuộc xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Đền Mẫu Đông Cuông thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và thờ thần Vệ Quốc và các vị anh hùng dân tộc trong kháng chiến chống giặc Nguyên, chống Pháp.
Trước đây đền có tên là “Đền Đông”, “Đền Mẫu Đông”, hay còn gọi là “Đông Quang linh từ”, còn bây giờ được gọi là “Đền Mẫu đệ nhị Thượng Ngàn”...
Đây là kênh ý nghĩa về văn hóa đạo Mẫu của Việt Nam.
Hãy subscribe kênh qua link : http://bit.ly/2qITyBq để chúng tôi có động lực làm nhiều video hay hơn nữa.
© Bản quyền thuộc về Đạo Mẫu Việt Nam
© Copyright by Đạo Mẫu Việt Nam ☞ Do not Reup
Chân thành cảm ơn!
#MẪUTHƯỢNGNGÀN #MẪUĐỆNHỊ #DỀNĐÔNGCUÔNG
Trước đây đền có tên là “Đền Đông”, “Đền Mẫu Đông”, hay còn gọi là “Đông Quang linh từ”, còn bây giờ được gọi là “Đền Mẫu đệ nhị Thượng Ngàn”...
Đây là kênh ý nghĩa về văn hóa đạo Mẫu của Việt Nam.
Hãy subscribe kênh qua link : http://bit.ly/2qITyBq để chúng tôi có động lực làm nhiều video hay hơn nữa.
© Bản quyền thuộc về Đạo Mẫu Việt Nam
© Copyright by Đạo Mẫu Việt Nam ☞ Do not Reup
Chân thành cảm ơn!
#MẪUTHƯỢNGNGÀN #MẪUĐỆNHỊ #DỀNĐÔNGCUÔNG
Đình Gia Khánh thuộc xã Nguyễn Trãi, huyện Thường
Tín, thành phố Hà Nội. Đây là một trong những ngôi đình có niên đại
ra đời sớm, hiện còn kết cấu kiến trúc với nhiều mảng chạm được lưu
giữ đến nay. Năm 2014, đình Gia Khánh được Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch công nhận là di tích lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật cấp
quốc gia.
Đình Gia Khánh
Đình Gia Khánh hiện tọa lạc trên khu đất đẹp, cao,
rộng về phía Tây của thôn, gồm các hạng mục chính như: bức bình
phong, cổng đình, sân đình, phía trước là giếng đình, một số cây
tạo cảnh quan và bóng mát. Kiến trúc chính của đình theo lối chữ
công, bao gồm: Đại bái, ống muống và hậu cung. Bức bình phong nằm ở
phía trước giếng đình nhằm tránh tà khí. Bình phong xây kiểu ở giữa
theo hình cuốn thư ghi 3 chữ Hán “Tất hữu hưng”, bên dưới xây một
ban thờ nhỏ đặt bát hương, hai bên là hai trụ lớn, đỉnh trụ đắp
chái giành, phần ô lồng đèn đắp tứ linh, thân trụ soi gờ kẻ chỉ ghi
câu đối chữ Hán. Ngăn cách giữa trụ lớn và trụ nhỏ là bức tường đắp
nổi hạc đứng trên lưng rùa, thể hiện âm dương đối đãi. Hai trụ nhỏ
đỉnh trụ đắp nghê chầu hướng vào đình, với ý nghĩa để kiểm soát
linh hồn kẻ hành hương.
Giếng đình nằm ở phía trước sân đình có hình tròn
rộng, thành giếng được xây tường bao thấp ngăn cách với đường làng.
Phía trước thành giếng được xây kè bó vỉa gạch xung quanh, giếng có
hệ thống cống thông với các hồ ao trong làng tạo nên một dòng chảy.
Đây là lưu ảnh của khúc sông chảy trước cửa đình mang ý nghĩa “Tụ
thủy”, tụ linh, tụ phúc, hội tụ những điều may mắn cho nhân dân
trong làng. Cũng theo nhân dân địa phương cho biết, tại giếng này
trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, nhân dân du kích đã đào một
hệ thống địa đạo ngầm chảy vòng quanh làng dài hàng ngàn mét thông
từ hậu cung đình ra đến giếng đình và các gia đình lân cận để hoạt
động, vận chuyển vũ khí, theo dõi quân giặc.
Cổng đình được xây kiểu tứ trụ: 2 trụ lớn ở giữa,
đỉnh trụ đắp nghê chầu, phần lồng đèn đắp tứ linh, thân trụ bổ
khung ghi câu đối chữ Hán. Giữa hai trụ chính xây cao một lầu vuông
theo kiểu gác chuông, bên dưới làm cửa cuốn vòm, bên trên là lầu
vuông theo kiểu gác chuông, bờ nóc đắp rồng chầu mặt nguyệt, bốn
góc có đao cong, mái đắp giả ngói ống. Tường lầu trổ cửa sổ hình
tròn. Mặt trước cổng ghi 4 chữ “Môn ấp Gia Khánh”. Ngăn cách giữa
trụ lớn và trụ nhỏ là cánh gà xây tường. Hai trụ nhỏ hai bên đỉnh
trụ đắp hồ lô, phần ô lồng đèn đắp vuông không trang trí, thân trụ
bổ khung ghi câu đối chữ Hán. Qua cổng là sân đình rộng được xây
gạch và nhà tả, hữu mạc.

Y môn phong cách nghệ thuật thời Lê
Tiếp đến là nhà đại bái, gồm 3 gian 2 chái, mái nhà
lợp ngói ta, hai bờ đầu nóc đắp hai con lân cõng trên lưng một vận
xoắn lớn. Đây là con vật tượng trưng cho bầu trời đang cõng biểu
tượng của sấm chớp. Đầu guột là lân đứng trên cụm mây được đắp cao
trong tư thế chạy về nóc mái, đỉnh đao là đầu rồng uốn cong quay
chầu vào nội đình. Những con giống trên bộ mái đều đặn mang tư cách
là linh vật của tầng trên, gắn với nguồn lực vũ trụ như sấm chớp và
trí tuệ. Đình là một công trình kiến trúc có quy mô vừa phải với bộ
khung vì chắc khỏe, bền vững, thường xuyên mảng trang trí nghệ
thuật đẹp, độc đáo hiện còn lưu lại trên kiến trúc. Nghệ thuật được
tập trung chủ yếu tại tòa đại bái ở các thân xà, kẻ, bộ vì vỏ cua
đều đặn có chạm nổi hổ phù, rồng cuốn thủy, các bức cốn chạm nổi
các tích “Long mã chỏ hà đồ”, “thần quy lạc thư”, “tứ linh”… nổi
bật và đẹp hơn cả là các bức cốn nách, bức cửa võng ở gian giữa đại
đình chạm nổi đề tài rồng yên ngựa, rồng quấn cột đuôi ở đỉnh cột,
đầu lại ở chân cột mang đậm phong cách nghệ thuật thời Lê.

Những linh vật trang trí trên nóc nhà Đại
bái
Tại đầu dư thể hiện đề tài rồng chạm lộng trên một
khối đặc hoa văn trang trí với nhiều chạm khắc trang trí đặc sắc
của nghệ thuật cuối Lê đầu Nguyễn, đề tài trang trí chủ yếu là rồng
chạm lộng, vân mây, rồng ở đây được chạm rất sống động với các râu
bơm tóc thành các đao mác dài uốn khúc thường xuyên lớp và vươn xa
ra ngoài. Hình tượng rồng được phủ kín toàn bộ bề mặt của mảng gỗ
dày, bên cạnh đó có các trang trí tứ quý, tứ linh… tạo nên một bức
tranh chạm khắc sinh động mạnh mẽ nhưng không kém phần uyển chuyển.
Ngoài các trang trí rồng một số bức cốn còn trang trí lân, voi… Chủ
đề trang trí thể hiện đa dạng ngoài việc làm tăng tổng giá trị thẩm
mỹ cho công trình kiến trúc còn tạo ra cảm giác thanh
thoát cho khối kiên trúc gỗ của đình.
Trong nhà đại bái, phía sau hương án ở gian giữa là
bức hoành phi với 4 chữ Hán “Văn võ toàn tài”, tiếp theo là các bức
cửa võng trang trí rồng chầu. Chính giữa bên dưới đặt bộ kiệu bát
cống, kiệu làm bằng gỗ sơn son thếp vàng, được tạo bởi hai đòn dọc
lớn có đầu đuôi đồng nhất với đầu và đuôi rồng. Trên khung bài trí
một bộ long đình vừa bằng độ mở của kiệu. Bốn góc tạo bốn cột đỡ
phần đỉnh long đình. Long đình có 4 mái, 4 góc là 4 con rồng tạo
cong. Hai bên đình được bài trí các đồ nghi trượng, long đao, mã
đao, chùy, phủ việt, giáo đen, biển lệnh cờ, long, bát bửu sơn son
thếp vàng, trên trang trí hình đầu rồng ngậm thanh long đao, kích,
biểu lệnh… Bộ đồ thờ gắn với những thần linh có thường xuyên chiến
công và mang xu hướng để thiêng hóa các vị thần, cùng lúc ấy mang
tư cách là những hiện vật nghệ thuật nhiều hơn tính chất vũ
khí.
Chính giữa bên trên hương án là bức hoành phi, nền
sơn son, xung quanh tạo khung gờ nổi, bên trong khắc nổi ghi 4 chữ
Hán “Vạn gia sinh Phật”, bên trái ghi dòng lạc khoản “Duy Tân Tân
Hợi niên” (1911). Bên ngoài ghi “Bản phủ quan vệ công bái kiến”.
Bên dưới hoành phi là bức cửa võng làm bằng gỗ sơn song thếp vàng,
nối liền ở hai cột cái gian giữa. Đây là di vật có giá trị nghệ
thuật cao, phía trên là hình tượng lưỡng long chầu nguyệt. Rồng
được tạo tác đẹp hình yên ngựa, nghệ thuật thời Lê, phía dưới chia
thành các ô trang trí tứ linh và đề chữ “Thánh thọ vĩnh vô
cương”.

Hương án trang trí tứ linh
hiện nay, tại đình còn lưu giữ được thường xuyên
hiện vật quý như hoành phi, y môn, cửa võng, kiệu bát cống, siêu
đao, bát bửu, hoành phi, cuốn thư, câu đối, hương án, đôi hạc rùa
gỗ, đạo sắc phong có niên hiệu Duy Tân 5 (1911) phong cho vị thành
hoàng đình thờ; 1 bản sao thần thích; 4 quyển hương ước của xã Gia
Khánh xưa viết bằng chữ Hán…
Theo cuốn thần phả và những bài vị được thờ trong
đình, thần hoàng của đình Gia Khánh là những nhân thần có công với
nước với dân bảo hộ phù trì giúp nhân dân đánh đuổi giặc ngoại xâm
và giữ gìn sự bình yên trong đời sống dân làng. Tại đình thờ 3 vị
thành hoàng là Lỗ Ban, ông tổ nghề mộc đã có công truyền dạy nghề
đục, chạm cho nhân dân địa phương trở thành nghề truyền thống, danh
mục lưu lại là những công trình kiến trúc, những ngôi nhà với kiến
trúc gỗ theo lối cổ truyền. Đặc biệt là kết cấu kiến trúc ngôi đình
làng và những hiện vật, đồ thờ bằng gỗ được các nghệ nhân đương
thời đục chạm với những đường nét tinh xảo, chau chuốt. Hai là:
Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn thông minh hơn người, xem rộng
biết nhiều, đủ tài văn võ, ông có công lao to lớn 3 lần tổng chỉ
huy quân dân Đại Việt phá tan quân Nguyên – Mông hung bạo, Trần
Quốc Tuấn không chỉ là một anh hùng kiệt xuất của dân tộc mà còn là
một danh nhân quân sự cổ kim của thế giới… Ba là: Hoàng Cao Khải bố
của Hoàng Trọng Phu – Tổng đốc Hà Đông người đã giúp nhân dân địa
phương phân chia đất đai điền trạch và được nhân dân tôn vinh tại
đình làng.
Hàng năm, lễ hội đình Gia Khánh diễn ra vào ngày 7
tháng giêng âm lịch. Từ ngày 25/12 âm lịch nhân dân tổ chức treo cờ
hội, chuẩn bị ban thờ thánh, đồ thờ, kiệu đón năm mới và lễ hội
xuân. Ngày 30/12 âm lịch, làm lễ mời Thành hoàng từ miếu về làng ăn
tết. Tối 30/12 âm lịch cấp ủy, chính quyền, hội người cao tuổi tập
trung tại đình để tổ chức chúc thọ các cụ tuổi tròn 70, 80, 90 và
kết nạp hội viên hội người cao tuổi mới. Từ ngày 1 đến ngày 5 tết
Nguyên đán, cụ từ mở cửa đình cho nhân dân và khách xa gần đến lễ,
cầu cho một năm mới có thường xuyên may mắn và hạnh phúc. Ngày mồng
6 tháng Giêng hàng năm, chính quyền địa phương và hội người cao
tuổi tổ chức lễ bàn giao chìa khóa, hiện vật, của cải/tài sản của
đình. Ngày 7 tháng Giêng, nhân dân trong làng và người làm nghề mộc
các nơi tề tựu tại đình tổ chức ngày tế tổ nghề mộc. Ngoài phần tế
lễ tại đình phần hội duy trì tổ chức các trò chơi dân gian như: cờ
người, chọi gà, đu tre, kéo co, các hoạt động thể thao, bóng bàn,
cầu lông, văn hóa văn nghệ…

Lễ rước Thánh
Hits: 481