Hướng dẫn đầy đủ về chế biến xúc xích

Các bạn đang xem nội dung : “Hướng dẫn đầy đủ về chế biến xúc xích”

Đánh giá về Hướng dẫn đầy đủ về chế biến xúc xích


Xem nhanh

Xúc xích là một món ăn phổ biến ở thường xuyên nước trên thế giới. Nó được làm từ thịt bò, thịt lợn hoặc thịt gà, kết hợp với muối, gia vị và các hương liệu khác. Những thành phần này được xay nhuyễn và độn vào vỏ được làm từ ruột hoặc từ các vật liệu khác như collagen và cellulose. Thành phần dinh dưỡng của xúc xích sẽ bị thay đổi bởi cách nấu. Vậy những cách nấu xúc xích nào tốt cho cho sức khỏe?

1. Cách nấu xúc xích

Xúc xích là một loại thực phẩm đa năng có thể được nấu theo thường xuyên cách. Dưới đây là tổng quan về một số phương pháp phổ biến nhất.

1.1 Luộc

Luộc là một trong số những cách dễ nhất để chế biến xúc xích tại nhà. Để luộc xúc xích, ta chỉ cần đặt từng cái vào nồi nước sôi và đun sôi chúng. Xúc xích nấu sẵn mất khoảng 10 phút. Nhưng xúc xích sống có khả năng mất tới 30 phút để nấu chín.

Với món xúc xích luộc thì vỏ xúc xích sẽ không ngả màu nâu và không giòn bên ngoài. mặc khác, bạn có khả năng làm nấu chúng bằng cách rán với một chút dầu sau khi đã luộc xong.

1.2 Nướng

Nướng bằng vỉ nướng: Để nướng xúc xích, ta chỉ cần đặt chúng lên vỉ và nướng không quá 8 đến 12 phút, xoay đều đặn xúc xích, vài phút lại xoay cho đến khi chúng ngả màu vàng đều đặn.

Hun nóng: Một cách nướng khác là đặt chúng trên một cái chảo nướng trong lò và điều chỉnh chức năng của nó thành chế độ hun nóng nhiệt trực tiếp. Nướng chúng trong 5 phút, sau đó quay và nướng thêm 5 phút nữa.

Điều đáng chú ý là ở nhiệt độ cao có thể gây ra ra sự hình thành các hợp chất có khả năng gây ra hại, chẳng hạn như amin dị vòng (HA), hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) và các sản phẩm cuối glycation tiên tiến (AGEs). HA và PAH có liên quan đến nguy cơ mắc một vài bệnh ung thư cao hơn, trong khi AGE có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim, tiểu đường và rối loạn da.

Xúc xích nướng ở nhiệt độ cao tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

1.3 Chiên và xào

Chiên và xào cũng là cách nấu xúc xích ở nhiệt độ cao bằng chảo hoặc nồi. Trong khi xào đòi hỏi phải đảo liên tục khi nấu, thì rán thường không làm như thế. Để có món xúc xích xào, chỉ cần nấu chúng trên bếp với một ít dầu cho đến khi chúng có màu nâu ở cả hai mặt. Thời gian xào chỉ mất từ 10-15 phút, tùy thuộc vào kích thước của chúng.

1.4 Chiên ngập dầu

Chiên ngập dầu liên quan đến việc nhúng hoàn toàn một loại thực phẩm trong chất béo khi nấu. Trong hầu hết các trường hợp, xúc xích được tẩm bột trước. Để xúc xích chiên đạt độ giòn, bạn hãy nhúng chúng vào hỗn hợp trứng và nước. Sau đó phủ chúng trong hỗn hợp bột bánh mì hoặc bột bánh.

Đổ một loại dầu tốt cho sức khỏe như dừa, ô liu hoặc dầu bơ vào nồi chiên sâu và đun nóng đến 190 độ C. Chiên xúc xích trong 5 phút hoặc cho đến khi chín. Mặc dù xúc xích chiên giòn rất ngon, nhưng phương pháp này làm tăng đáng kể tổng lượng chất béo và calo xuất hiện trong xúc xích. Hơn nữa, chiên ngập dầu có khả năng làm tăng nguy cơ mắc HA, PAH và AGEs.

những loại dầu tốt cho sức khỏe bao gồm dừa, ô liu và dầu bơ vì chúng giữ nhiệt tốt ở nhiệt độ trung bình đến cao và rất giàu vi chất dinh dưỡng.

Bạn có khả năng kiểm tra xem xúc xích của bạn đã chín hay chưa bằng cách cắt một đường ở giữa xúc xích. Nếu thịt chắc, tức là đã chín. Nhưng nếu thịt vẫn còn có màu hồng và chảy nước thì cần phải chiên lâu hơn. Cắt xúc xích thành từng lát trước khi chiên có thể làm Giảm thời gian nấu. Giống như nướng và hun khói, xúc xích chiên quá lâu có thể làm tăng nguy cơ hình thành HA, PAH và AGE.

Xúc xích chiên ngập dầu làm tăng một cách đáng kể tổng lượng chất béo và calo xuất hiện trong xúc xích

2. Phương pháp nấu xúc xích đúng mực

hình thức nấu ăn gây ảnh hưởng thể trạng theo nhiều cách khác nhéu. Các phương pháp nấu ăn đúng mực nhất là đun sôi và hun khói, vì những phương pháp này đòi hỏi ít hoặc không có nhiều dầu và ít có khả năng tạo ra các hợp chất có hại.

mặt khác, chiên ngập dầu là kỹ thuật ít lành mạnh nhất do lượng chất béo và calo dư thừa mà nó tạo ra rất lớn. Chiên và xào là những lựa chọn tốt nếu bạn sử dụng dầu chất lượng tốt để làm, chẳng hạn như dầu ô liu hoặc dầu dừa. trong khi đó nướng, hun khói và chiên ngập dầu có liên quan đến sự hình thành các hợp chất nguy hiểm như HA, PAH và AGEs, có khả năng gây ra ra các bệnh mãn tính khác nhau, bao gồm cả ung thư.

nghiên cứu cho thấy rằng, lượng các hợp chất có hại có khả năng Giảm bằng cách loại bỏ chất béo nổi lên trong khi nấu, tránh làm cháy hoặc khi nấu và sử dụng chất béo đúng mực như dầu dừa, ô liu và dầu bơ để nấu.

3. Làm thế nào để biết xúc xích chín?

Xúc xích chưa chín không chỉ ảnh hưởng đến hương vị thức ăn mà còn làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, vì thịt sống có thể chứa virus, vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại. Mặc dù xúc xích có thể giòn ở bên ngoài, nhưng bên trong vẫn có khả năng chưa chín.

Để xác định xem xúc xích đã chín hay chưa, bạn có khả năng đo nhiệt độ bên trong bằng nhiệt kế thịt. Xúc xích ở nhiệt độ từ 68 – 74 ° C tức là đã chín. mặt khác, đun sôi chúng trước khi rán trong chảo hoặc nướng trên vỉ nướng có khả năng đảm bảo rằng chúng được nấu chín kỹ và giữ ẩm.

Xúc xích chưa chín có thể gây ra ngộ độc thực phẩm

4. Có nên ăn xúc xích không?

Mặc dù xúc xích rất ngon, nhưng chúng không phải là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe. Chúng làm từ thịt chế biến, có nghĩa là chúng đã được bảo quản, hun khói, muối, sấy khô hoặc các phương pháp khác.

thường xuyên nghiên cứu đã chỉ ra mối liên kết giữa lượng thịt chế biến với các tình trạng bệnh mãn tính như huyết áp cao, bệnh tim và ung thư ruột và dạ dày. Đánh giá 20 nghiên cứu trên hơn 1,2 triệu người tiêu thụ thịt chế biến sẵn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 42% so với những người không tiêu thụ.

mặc khác, những nghiên cứu này không cho thấy thịt chế biến sẵn gây ra những tình trạng bệnh này mà chỉ dừng lại ở việc tìm ra mối liên quan giữa tiêu thụ và nguy cơ mắc bệnh. nhiều yếu tố có thể góp phần vào liên kết này, bao gồm chất bảo quản thực phẩm, muối quá mức và các hợp chất có hại có khả năng hình thành trong khi nấu.

Hơn nữa, thống kê chứng minh rằng những người ăn thịt chế biến nhiều có xu hướng có lối sống không lành mạnh hơn. Bạn vẫn có khả năng thưởng thức xúc xích. Chỉ cần chắc chắn đừng để chúng có nguy cơ hình thành HA, PAH và AGE.

Để khỏe mạnh hơn, hãy thử ăn xúc xích với rau để thêm chất xơ và vi chất dinh dưỡng vào bữa ăn. Nếu có khả năng, hãy chọn các danh mục có tỷ lệ thịt từ 85% trở lên được ghi trên nhãn, vì những sản phẩm này chứa ít chất béo và ít chất độn hơn.

Xúc xích có khả năng được nấu theo nhiều cách. Nói chung, luộc và nướng là những phương pháp hấp dẫn nhất cho thể trạng vì chúng không cần nhiều dầu. mặc khác, áp chảo và xào cũng là những lựa chọn tốt miễn là bạn chọn loại dầu tốt cho thể trạng. Ngược lại, chiên ngập dầu là phương pháp ít lành mạnh nhất vì nó tạo ra thường xuyên chất béo và calo.

Xúc xích chiên ngập dầu là phương pháp ít đúng mực nhất vì nó tạo ra thường xuyên chất béo và calo

Cho dù bạn chọn phương pháp nấu ăn nào, hãy cố gắng không để chúng thành than hoặc cháy, vì tình trạng này có khả năng tạo ra các hợp chất có hại. Hãy nhớ rằng xúc xích và các loại thịt chế biến khác có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một vài bệnh, bao gồm cả ung thư.

Để bảo vệ sức khỏe toàn diện và phát hiện ra các bệnh lý sớm nhất, bạn nên khám thể trạng tổng quát nhiều. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, nam hay nữ và mong muốn riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý, bao gồm:

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám thể trạng tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể dùng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có khả năng liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên khắp cả nước, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: healthline.com

XEM THÊM:
  • Ăn xúc xích có đúng mực cho sức khỏe không?
  • Có bao nhiêu Calo trong món hot dog?
  • Có bao nhiêu Carbs trong các loại xúc xích khác nhéu?


Bài viết liên quan

    Bài viết tổng hợp liên quan